
Giai đoạn phân tích:
Phân tích quy trình kinh doanh: Chúng tôi muốn năm rõ về chiến lược kinh doanh, các mục tiêu kinh doanh, các nhân tố thành công, và các quy trình hoạt động kinh doanh chủ yếu của Công ty.Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh: Chúng tôi phân tích định lượng kết quả hoạt động hiện tại của Công ty với Dự toán kinh doanh hàng năm đã được Hội đồng Quản trị phê duyệt. So sánh dự toán và xác định các rủi ro tiềm tàng từ các kết quả phát sinh trái với với chiều hướng mong đợi. Công cụ này cũng được dùng để phân tích kết quả kinh doanh thực tế giữa năm hiện tại với các năm trước.
Phân tích quy trình thông tin kinh doanh: Phương pháp này nhằm nắm bắt các dữ liệu đầu vào, xử lý dữ liệu, chuyển đổi dữ liệu sang thông tin kế toán và quản trị, và chuyển đổi sang lập các báo cáo tài chính và báo cáo quản trị.
Mục tiêu dịch vụ kiểm toán của IAC
Sau khi hoàn thành giai đoạn này, chúng tôi xác định các rủi ro (rủi ro kinh doanh, rủi ro thông tin và xử lý thông tin) mà chúng tôi phải đảm bảo chắc chắn rằng các rủi ro này được kiểm soát thích hợp để giảm các rủi ro xuống mức chấp nhận được.
Đánh giá các thủ tục kiểm soát của Công ty
Dựa trên đánh giá của chúng tôi ở Giai đoạn 1, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục kiểm soát nội bộ ở những vùng trọng yếu đối với như: kiểm soát công tác kế toán, kiểm soát báo cáo tài chính và báo cáo quản trị của Công ty. Mục tiêu của công việc này là xác định liệu các thủ tục kiểm soát của Công ty để ngăn cản các rủi ro sai sót trọng yếu hoạt động có hiệu quả hay không. Chúng tôi sẽ thử nghiệm các thủ tục kiểm soát bằng cách xem xét và đánh giáBộ phận quản lý của Công ty: phù hợp với cơ sở pháp lý của Công ty; đảm bảo quản lý hoạt động kinh doanh Công ty có kỷ luật và hiệu quả; thiết lập thủ tục kiểm soát bảo vệ tài sản; thiết lập các thủ tục ngăn chặn và phát hiện các hành vi sai sót hoặc gian lận; cho phép việc lập và duy trì hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán phù hợp. Đối tượng đánh giá thủ tục kiểm soát bao gồm:
- Cơ cấu tổ chức.
- Lập kế hoạch: lập và theo dõi việc thực hiện các kế hoạch công việc hàng năm và các dự toán kinh doanh.
- Hệ thống kế toán theo dõi các nghiệp vụ phát sinh của Công ty: sự tồn tại của hệ thống kế toán riêng biệt hoặc hệ thống phân tích phù hợp trong Công ty cho phép nắm bắt được tình hình tài chính của Công ty; các nguyên tắc kiểm tra và phê duyệt các nghiệp vụ phát sinh; chu trình xử lý kế toán gồm việc sử dụng hệ thống máy tính xử lý dữ liệu và hệ thống sổ sách kế toán/chứng từ đi kèm.
- Hệ thống kế toán theo dõi các nghiệp vụ phát sinh của Công ty: sự tồn tại của hệ thống kế toán riêng biệt hoặc hệ thống phân tích phù hợp trong Công ty cho phép nắm bắt được tình hình tài chính của Công ty; các nguyên tắc kiểm tra và phê duyệt các nghiệp vụ phát sinh; chu trình xử lý kế toán gồm việc sử dụng hệ thống máy tính xử lý dữ liệu và hệ thống sổ sách kế toán/chứng từ đi kèm.
- Sự phù hợp của các điều khoản hợp đồng của Công ty với các thông lệ áp dụng, các quy định pháp luật và luật thuế hiện hành.
Xác định và quản lý các rủi ro trong kiểm toán báo cáo tài chính
Sau khi đánh giá được các rủi ro cùng với kiểm soát được thủ tục kiểm soát của công ty để ngăn chặn các rủi ro và gian lận ảnh hưởng đến việc kiểm toán báo cáo tài chính, chúng tôi tiến hành các thủ tục kiểm toán cụ thể và cả các thủ tục do Công ty yêu cầu thêm bao gồm:- Kiểm tra các sổ kế toán trên cơ sở chọn mẫu.
- Kiểm tra các chứng từ gốc trên cơ sở chọn mẫu.
- Đối chiếu các tài khoản ngân hàng.
- Kiểm tra tính hợp lý của tài khoản phải thu và phải trả bằng thủ tục gửi thư xác nhận tới các khách hàng và nhà cung cấp được chọn và kiểm tra chứng từ gốc trên cơ sở chọn mẫu.
- Kiểm kê các tài sản quan trọng (tiền mặt tại quỹ, hàng tồn kho, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, và các tài sản quan trọng khác).
- So sánh dự toán với thực tế và điều tra các sai số lớn/xu hướng biến động ngoài dự kiến.
- Thu thập các thư giải trình để chứng minh cho các bằng chứng bằng miệng liên quan đến kiểm toán.
Nguồn: http://iachanoi.com/
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn