
Thứ nhất, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng: Theo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 220 (VSA 220) và Chuẩn mực Kiểm toán Quốc tế số 220 (ISA 220), “Chất lượng kiểm toán là mức độ thoả mãn về tính khách quan và độ tin cậy vào ý kiến kiểm toán của những đối tượng sử dụng dịch vụ kiểm toán đồng thời thoả mãn về mong muốn có được những ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính, kế toán của đơn vị được kiểm toán với thời gian định trước và giá phí thích hợp.
Như vậy, ở đây được hiểu trên khía cạnh mức độ thỏa mãn của đối tượng sử dụng các BCTC. Với đặc trưng của kiểm toán BCTC trong DN, thì đối tượng sử dụng dịch vụ kiểm toán là các cá thể quản lý trực tiếp đứng đầu DN, sau đó là các cơ quan quản lý và DN đươc kiểm toán.
Thứ hai, dưới góc nhìn của nhà đầu tư, nhà quản lý, đối tác của công ty. Đây được coi là những đối tượng thứ ba chịu tác động rủi ro cũng như lợi ích nhiều nhất từ việc sử dụng dịch vụ kiểm toán. Dưới góc nhìn của nhóm đối tượng này, một cuộc kiểm toán có chất lượng phải thỏa mãn được nhu cầu về độ tin cậy, tính trung thực và hợp lý của các BCTC được kiểm toán, để từ đó đưa ra quyết định kinh tế đúng đắn, điều hành cho phù hợp. Trong hoạt động kiểm toán tại các DN hiện nay, các nghiên cứu về chất lượng kiểm toán được đánh giá thông qua mức độ thỏa mãn về tính khách quan và độ tin cậy từ phía các KTV có năng lực, trình độ chuyên môn, độc lập, minh bạch và có kinh nghiệm.
Từ những yêu cầu trong hợp đồng kiểm toán và chi phí cho dịch vụ kiểm toán mà các công ty kiểm toán – Chủ thể thực hiện kiểm toán xây dựng quy trình kiểm toán, kiểm soát tại các DN, để giúp KTV thực hiện một cuộc kiểm toán có chất lượng tuân thủ đầy đủ chuẩn mực VSA 220, tuân thủ các quy trình, các thủ tục do chính công ty kiểm toán thiết lập, đồng thời thỏa mãn nhu cầu của khách hàng DN trong việc tư vấn. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động kiểm toán tại các DN cũng phải gắn với mục tiêu lợi nhuận của công ty kiểm toán, tức là chi phí dịch vụ kiểm toán phù hợp với mức độ rủi ro kiểm toán (giảm thiểu các vụ kiện tụng, tăng cường uy tín).
Các chuyên gia trong lĩnh vực kiểm toán cho rằng, sự hợp tác của DN được coi là yếu tố quyết định tạo nên thành công của hoạt động kiểm toán và mang lại hiệu quả cao cho công ty kiểm toán khi thực hiện kiểm toán tại DN.
Bên cạnh đó, có một số quan điểm của giới kiểm toán cho rằng, chất lượng kiểm toán là khả năng phát hiện và báo cáo các sai phạm trọng yếu trong BCTC của DN. Theo đó, nhiều nhà khoa học kiểm toán dựa vào quan điểm này để phát triển các lý luận kiểm toán và chất lượng kiểm toán. Khả năng các KTV phát hiện được các sai phạm trọng yếu của DN phụ thuộc vào nhiều nhân tố, đặc biệt là năng lực nghề nghiệp của KTV…
Có thể nói, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, kiểm toán được coi là một loại dịch vụ đặc biệt. Mặc dù chất lượng kiểm toán được nhìn nhận dưới các quan điểm khác nhau về mức độ thỏa mãn của DN và đối tượng quan tâm tới chất lượng kiểm toán, thì mục tiêu kiểm toán vẫn phải được đảm bảo về độ tin cậy của các BCTC tại DN. Kiểm toán BCTC trong DN góp phần đánh giá đúng năng lực “sức khỏe” của DN, cũng như tìm ra những sai phạm trọng yếu trong BCTC của DN. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
Xem thêm:
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn