Dịch vụ kiểm toán nội bộ đang ngày càng phát triển và là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhưng với mỗi một công ty sẽ có một quy trình kiểm toán khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình kiểm soát nội bộ công ty của IAC để giúp các doanh nghiệp yên tâm lựa chọn.

Bước 1: Khảo sát
Bước
này vô cùng quan trọng, trước khi bạn kiểm toán bạn cần phải khảo sát
lại toàn bộ hoặc một phần lĩnh vực nào đó để ghi lại toàn bộ quá trình
mọi người làm việc, thực hiện tác nghiệp. Bước này càng làm chi tiết
càng tốt.
Bạn phải sử dụng đủ các loại phương pháp để thu thập thông tin:
- Phỏng vấn
- Quan sát
- Thu thập bằng chứng
…
và từ nhiều nguồn cung cấp thông tin
- Ban giám đốc
- Các trưởng phòng
- Các nhân viên
- Nguồn tin bên ngoài
- Nguồn tin đăng trên website
- Nguồn tin đăng trên các báo
…
Bước
1 này có thể bỏ qua nếu như bạn đã quá nắm rõ về nó, bạn biết chắc các
rủi ro đang nằm ở đâu thì bước khảo sát này có thể bỏ qua hoặc làm đơn
giản. Thực tế của tôi là bước 1 này chỉ làm đầu năm hoặc cuối năm, còn
lại trong năm thì tôi đã quá rõ rủi ro nó ở đâu, tôi biết mình cần làm
gì.
Bước 2: Đánh giá rủi ro và lập kế hoạch kiểm toán
Sau
khi xem xét lại toàn bộ thông tin thu thập được bạn phải đánh giá rủi
ro và khoanh vùng các rủi ro trọng yếu. Sau đó bạn phải trao đổi lại với
ban giám đốc về các rủi ro này, đề xuất kiểm tra cái nào, còn việc
quyết định sẽ do ban giám đốc.
Bước 2 này có thể bỏ qua, nếu như bạn và ban giám đốc đã quá rõ rủi ro rồi và lúc này bạn chỉ cần lập kế hoạch kiểm toán.
Kế hoạch kiểm toán tôi thường làm là:
- Đối tượng kiểm toán
- Phạm vi kiểm toán
- Cần làm việc với phòng ban nào
- Khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc
- Khi nào phát hành báo cáo
Bước 3: Thông báo kiểm toán
Dịch vụ kiểm toán
- Sau khi lập kế hoạch xong bạn làm một cái thông báo gửi cho đối
tượng/phòng ban/công ty (con) về kế hoạch kiểm toán và trao đổi lại với
họ thời gian cụ thể khi nào tiến hành được. Vì nhiều khi họ bận nên
không thể thực hiện kiểm toán vào thời gian đó được.
Bước 4: Thực hiện kiểm toán
Bước này bạn sẽ thực hiện theo các chương trình kiểm toán đã được lập ở bước kế hoạch
Cụ
thể làm như thế nào thì web kiểm toán nội bộ sẽ phát hành sách hướng
dẫn chi tiết, các bạn quan tâm đăng ký account để khi phát hành sách
chúng tôi sẽ gửi email thông báo.
Bước 5: Lập báo cáo
Trước
khi lập báo cáo bạn cần tổng hợp lại toàn bộ các vấn đề đã phát hiện
trong quá trình kiểm tra, sau đó tổ chức 1 cuộc họp với các đối tượng
liên quan trao đổi thêm về các phát hiện này. Chú ý bước này các bạn
phải lập một biên bản họp tổng kết các phát hiện và yêu cầu người có
trách nhiệm nhận xét và cho ý kiến.
Trong báo cáo kiểm toán tôi thường có các nội dung sau:
- Trang bìa báo cáo
- Đối tượng kiểm toán
- Phạm vi kiểm toán
- Cần làm việc với phòng ban nào
- Thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc
- Tóm tắt các nội dung đã phát hiện
- Báo cáo chi tiết
- Các đề xuất kiến nghị
Bước 6: Theo dõi việc thực hiện kiến nghị đề xuất
Đây
là bước vô cùng quan trọng và là bước có ý nghĩa nhất đối với kiểm toán
viên nội bộ. Khi toàn bộ các đề xuất, kiến nghị được chấp nhập và có
deadline để thực thi thì bạn phải theo dõi các thực hiện này và lập báo
cáo hậu kiểm soát.
Bước 7: Báo cáo hậu kiểm soát
Báo
báo này sẽ giúp cho ban lãnh đạo nhìn thấy các tồn tại/rủi ro nào đã
được giải quyết triệt để, cái nào chưa được giải quyết, lý do tại sao,
bao giờ thì thực hiện.
Nguồn: http://kiemtoaniac.com/
Ý kiến bạn đọc [ 0 ]
Ý kiến của bạn